Ô nhiễm môi trường và công dụng của túi lọc bụi trong môi trường công nghiệp

Túi lọc bụi hạn chế ô nhiễm môi trường trong 1 diện tích nhất định

Túi lọc bụi là một thiết bị hỗ trợ các doanh nghiệp hạn chế các khí thải độc hại ra môi trường. Tác dụng của túi lọc bụi giúp bảo vệ sức khỏe con người nói chung và sức khỏe của người lao động tiếp xúc trực tiếp nói riêng. Thời gian gần đây, ô nhiễm không khí ở Hà Nội do sự cố môi trường hay nồng độ khói bụi dày đặc ở TP HCM đang được dư luận hết sức quan tâm. Ô nhiễm không khí gây tác động nghiêm trọng đến sức khỏe và là mối đe dọa đến môi trường lớn nhất thế giới.

Tại sao bụi lại ảnh hưởng đến sức khỏe?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cơ thể con người chỉ có cơ chế tự bảo vệ với bụi hạt có kích cỡ lớn hơn 10 micromet, tuy nhiên với các kích cỡ bụi từ 0,01 đến 5 micromet sẽ bị giữ lại trong khí quản và phế nang. Bụi mịn PM2.5 (có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet) là chất gây ô nhiễm nguy hiểm nhất đối với sức khỏe con người. Chúng có thể xâm nhập sâu vào cơ thể người do có kích thước siêu nhỏ. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe con người hơn bất kỳ chất gây ô nhiễm nào khác, ngay cả ở nồng độ thấp.

Bụi có thể gây ra tổn hại đường hô hấp, bệnh ngoài da và các loại bệnh liên quan đến tim mạch, thần kinh, …

Các phương pháp khống chế bụi

Phương pháp xử lý chất ô nhiễm dạng hạt bụi

– Thu bụi theo phương pháp khô

Có nhiều loại thiết bị cơ khí kiểu khô. Đây là các thiết bị được dùng để làm sạch bụi nhờ vào các cơ chế lắng bụi khác nhau:

  • Lắng trọng lượng: các buồng lắng bụi
  • Quán tính: thay đổi hướng chuyển động của dòng khí
  • Lắng li tâm: các xiclon đơn, kép và nhóm, xoáy và động học..

Những thiết bị này có kết cấu không quá phức tạp, dễ chế tạo. Tuy nhiên, hiệu quả xử lý của chúng không cao lắm nên chỉ dùng làm thiết bị lắng sơ bộ.

Công dụng của túi lọc bụi

 

 

– Thu bụi theo phương pháp lọc bụi:

Thiết bị lọc được chia làm 3 loại. Phân loại này phụ thuộc và chức năng và nồng độ bụi vào ra:

  • Tinh lọc (hiệu quả cao): để thu bụi cực nhỏ với hiệu quả lớn khoảng 99%
  • Lọc không khí: lọc khí có nồng độ bụi nhỏ hơn 50mg/m2. Vật liệu lọc có thể phục hồi.
  • Lọc công nghiệp(vải, hạt, sơi khô): làm sạch khí công nghiệp có nồng độ bụi đến 60g/m2 với kích thước hạt có thể lớn lơn 0.5um (1/2000 mm). Vật liệu lọc thường được phục hồi thu gom lại.

Hiện nay, nhu cầu xử lý bụi là vấn đề rất được quan tâm tại Việt Nam

Công dụng của túi lọc bụi

Khí thải từ các nhà máy là nguyên nhân chính dẫn đến các vấn đề ô nhiễm. Ô nhiễm không khí dễ gây ảnh hưởng đến các khu vực dân cư lân cận.

Ô nhiễm không khí đã kéo theo những vấn đề xã hội do phản ứng của người dân. Thêm vào đó, các quy định về quản lí môi trường cũng ngày càng nghiêm khắc. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải có kế hoạch xử lí bụi để tránh những rắc rối. Hiện nay, các cơ sở kinh doanh bắt đầu có xu hướng phải thiết kế hệ thống lọc bụi để bảo vệ môi trường.

Trong các ngành công nghiệp sản xuất, việc xử lý bụi là rất cần thiết để đảm bảo an toàn cho người lao động. Quá trình làm việc khiến người lao động không tránh khỏi trường hợp sẽ hít phải những khí bụi độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì điều đó, các túi lọc bụi trong công nghiệp đang ngày càng được quan tâm. Nó đóng vai trò thiết yếu trong hệ thống lọc bụi tại các nhà máy sản xuất như nhà máy xi măng, nhà máy cơ khí luyện kim, nhà máy sản xuất máy móc, nhà máy gỗ, gia công kim loại ….

Tóm lại, một hệ thống lọc bụi tốt thì thật sự cần thiết đối với doanh nghiệp.

Vai trò của túi lọc bụi?

Túi lọc bụi là bộ phận tương đối quan trọng với mỗi chiếc máy hút bụi. Nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động và tuổi thọ động cơ của máy. Vậy cụ thể nó có vai trò gì đối với các loại máy hút bụi nói chung?

Máy hút bụi công nghiệp hiện nay thường được chia thành 2 loại: máy sử dụng bộ lọc bụi và máy sử dụng túi lọc bụi.

Trong đó, các thương hiệu lớn trên thị trường như máy hút bụi công nghiệp HiClean, may hút bụi Fiorentini, máy hút bụi Camry, …đều sử dụng túi lọc bụi thay vì bộ lọc bụi. Vì vậy, túi lọc bụi là phụ kiện không thể thiếu đối với thiết bị vệ sinh này.

Cơ chế hoạt động của túi lọc bụi

Khi máy hút bụi hoạt động thì bụi bẩn, rác thải, nước bẩn từ bên ngoài sẽ được hút vào. Chúng đi qua túi lọc bụi công nghiệp trước khi rơi xuống thùng chứa bụi. Túi lọc bụi được đặt ở giữa đầu máy và thùng chứa. Nó giúp ngăn không cho bụi từ thùng chứa lan vào đầu máy làm ảnh hưởng tới động cơ. Nhờ đó, túi lọc bụi giúp máy làm việc trơn tru và hiệu quả.

Đồng thời, túi lọc bụi còn lọc những hạt bụi siêu nhỏ trong thùng chứa. Những loại túi lọc bụi có thể đạt được mức hiệu quả cao gần 99% trong việc thu thập các hạt rất mịn. Ngoài ra, việc xử lý bụi trong không khí, để khí thoát ra khỏi hệ thống là khí sạch đã được loại bỏ hoàn toàn bụi lơ lửng. Bên cạnh đó còn ngăn chúng phát tán ngược lại môi trường, gây ô nhiễm và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người.

 

Chất liệu túi lọc bụi

Bộ túi lọc bụi được làm bằng nhiều loại vải từ chất liệu cotton, sợi tổng hợp hoặc sợi thủy tinh.

Hình dạng của túi giống như một cái ống hoặc một phong bì.

Đạt Tín có thể cung cấp đến bạn đa dạng các sản phẩm như túi lọc bụi polyester, túi lọc bụi chống tĩnh điện, túi lọc bụi gỗ, túi lọc bụi chịu nhiệt, túi lọc bụi xi măng, túi lọc bụi chịu hóa chất.

Tất cả các túi lọc bụi được sản xuất tại Đạt Tín đều được sản xuất với chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn và giá cả cạnh tranh nhất thị trường.

 

Sale 1 | Sale 2| |