Cách phân biệt 4 hệ thống thu hồi bụi nhà máy phổ biến

Hiện nay, có 4 loại hệ thống thu hồi bụi thường được sử dụng trong nhà máy. Cùng Đạt Tín tìm hiểu sự khác nhau của 4 hệ thống này qua cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụng.

Lọc cartridge

Cấu tạo

Cartridge là hệ thống làm sạch không khí nhà xưởng đa năng phổ biến vì chúng hoạt động tốt cho nhiều ứng dụng khác nhau. Những bộ thu gom này sử dụng các hộp lọc chứa vải không dệt xếp li. Thiết bị lọc này cung cấp một diện tích bề mặt lớn để giữ bụi trên đó.

Lọc cartridge

Lọc cartridge thường làm từ hỗn hợp polyester và xenlulo và đôi khi được phủ bằng sợi nano để loại bỏ bụi tốt hơn khi hộp mực được làm sạch xung. Thiết bị cũng có thể được làm bằng vải spunbond để tăng độ bền chống lại bụi dạng sợi hoặc đối với các loại bụi yêu cầu lọc hiệu quả cao.

Nguyên lý hoạt động

Lọc cartridge liên tục hút một lượng lớn không khí để loại bỏ các tạp chất có trong không khí từ quá trình sản xuất. Không khí chứa nhiều bụi đi vào bộ thu thông qua một cửa vào có vách ngăn và bị ép qua các bộ lọc, nơi bụi bị giữ lại trong thiết bị. Không khí sạch tiếp tục đi qua và ra khỏi bộ thu gom, nơi nó được thoát ra khỏi thiết bị hoặc được tuần hoàn trở lại bên trong.

Khi bụi tích tụ trên thiết bị theo thời gian, nó bắt đầu chặn luồng không khí, tạo ra lực cản. Lực cản tăng lên, làm cho áp suất chênh lệch trong hệ thống tăng lên. Sự chênh lệch áp suất này khiến bộ hút bụi làm việc nhiều hơn để duy trì luồng không khí cần thiết.

Để giảm sự chênh lệch, xung hệ thống sẽ làm sạch các bộ lọc. Nó thực hiện điều này bằng cách đưa một luồng khí nén đi qua tâm của bộ lọc, đẩy bụi ra ngoài để nó rơi xuống phễu.

Ứng dụng

Lọc cartridge thường được ứng dụng cho:

  • Hàn, laser hoặc cắt plasma
  • Chế biến ngũ cốc, hạt giống và thức ăn chăn nuôi
  • Chế biến gỗ
  • Sản xuất và chế biến thực phẩm
  • Xử lý hóa học
  • Sản xuất vật liệu đóng gói bằng giấy và kim loại
  • Sản xuất dược phẩm liều rắn

Lọc ướt

Cấu tạo

Lọc ướt sử dụng nước hoặc một chất lỏng khác để loại bỏ các hạt bụi trong không khí. Lọc ướt là một lựa chọn phổ biến cho các vật liệu hoặc hoạt động có khả năng nổ hoặc dễ cháy, nơi bùn được tạo thành từ chất lỏng và các hạt bụi được thu thập có thể được tái sử dụng.

Lọc ướt

Nguyên lý hoạt động

Đối với các loại bụi dính, lọc ướt đưa không khí và bụi qua quá trình lọc thô sau đó lướt qua bề mặt nước. Một số chất lỏng chảy qua vùng xoáy trong thiết bị, tạo ra sự hỗn loạn và nguyên tử hóa chất lỏng thành những giọt nhỏ. Những giọt này trộn lẫn với dòng khí chứa nhiều hạt và sau đó được loại bỏ bằng lực ly tâm.

Với các thiết bị lọc ướt cao cấp, nước, thông qua một máy bơm được bơm vào đầu thiết bị. Vận tốc cực lớn được tạo ra tạo ra bề mặt tiếp xúc với chất lỏng chà rửa. Kết quả là sự trộn lẫn hiệu quả giữa chất lỏng tẩy rửa và luồng không khí bị ô nhiễm. Các giọt chứa nhiều hạt được tách ra khỏi luồng khí bằng lực ly tâm.

Ứng dụng

Lọc ướt hoạt động tốt nhất cho các ứng dụng liên quan đến:

  • Bụi ướt hoặc dính
  • Không khí ẩm
  • Bụi dễ cháy

Thiết bị thu bụi di chuyển được

Cấu tạo

Thiết bị thu bụi di chuyển được rất nhỏ và lý tưởng trong việc di chuyển cho nhà máy. Chúng thường bao gồm lọc cartridge, bánh xe di chuyển và cánh tay hút bụi. Chúng thường được sử dụng song song với hệ thống hút bụi lớn hơn để thu gom tất cả các loại bụi trong không khí.

Thiết bị thu bụi di chuyển được

Nguyên lý hoạt động

Máy hút bụi di động hoạt động tương tự như cartridge nhưng ở kích thước nhỏ hơn. Thiết bị có một cánh tay thu gom dài và mũ trùm có thể được định vị để thu gom bụi tại nguồn. Không khí đầy bụi sẽ di chuyển qua cánh tay và đi qua cartridge. Khi bộ lọc trở nên quá tải, một luồng khí nén có thể được dẫn qua bộ lọc và bụi thải xuống khay để loại bỏ. Tuy nhiên, thiết bị này không phù hợp với bụi nổ và khói dung môi.

Ứng dụng

Máy hút bụi di động hoạt động tốt nhất cho các ứng dụng bao gồm:

  • Các không gian biệt lập, nằm gần cửa hút gió.
  • Các nhà máy nhỏ.
  • Các ứng dụng tải nặng bụi để làm việc song song với hệ thống hút bụi lớn hơn.

Túi lọc bụi

Cấu tạo

Túi lọc bụi, hay còn được gọi là bộ lọc túi hoặc bộ lọc vải, hoạt động theo cách tương tự như cartridge. Hệ thống loại bỏ các hạt bụi khỏi không khí bằng cách sử dụng một quạt hút không khí qua một túi hình trụ dài làm từ vải dệt thoi. Các hệ thống này có khả năng xử lý lượng lớn không khí chứa nhiều bụi. Nó sử dụng một hệ thống làm sạch xung tương tự như một cartridge để thổi ngược bụi thông qua sự biến dạng của các túi lọc.

Túi lọc bụi

Nguyên lý hoạt động

Không khí chứa nhiều bụi đi qua đáy của bộ hút bụi sau đó được lọc qua các túi lọc bụi. Bụi tích tụ trên bề mặt bên ngoài của túi. Trong khoảng thời gian đều đặn, một luồng khí nén được bắn qua một vòi phun hình parabol tạo ra một sóng xung kích, làm cho các hạt rơi vào phễu. Không khí đã lọc được tuần hoàn hoặc được thải ra bên ngoài, tùy thuộc vào ứng dụng và các yêu cầu quy định.

Ứng dụng

Túi lọc bụi hoạt động tốt nhất cho các ứng dụng liên quan đến:

  • Môi trường khắc nghiệt như khai thác mỏ, xi măng,…
  • Nhà máy thải ra khối lượng bụi lớn
  • Nhiệt độ hoạt động nhiệt độ cao
  • Bụi dính, nhiễm dầu, ẩm,…

Đơn vị thiết kế hệ thống lọc bụi công nghiệp

Đạt Tín – đơn vị tư vấn thiết kế uy tín lâu năm từng thực hiện nhiều dự án hệ thống lọc bụi công nghiệp, hệ thống hút bụi công nghiệp, hệ thống thu hồi bụi lớn trên toàn quốc. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thiết kế hệ thống thu hồi bụi hiệu năng cao với giá thành hợp lý nhất.

Truy cập website để biết thêm thông tin chi tiết nhất hoặc khách hàng vui lòng liên hệ:

Hotline: 0917 531 007 – 0901 85 8686

ĐT: 0283 7280038 – Fax : 0283 7280039

Email: thuannguyen@dattinfilter.com

Địa Chỉ: Số 50, Đường số 1, Cư xá Điện Lực, P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức

[maxbutton id=”1″ ]

Sale 1 | Sale 2| |