Ứng dụng của hệ thống thu hồi bụi rung giũ khí nén

Hệ thống lọc bụi rung rũ khí nén là phương pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường không khí do bụi xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau từ hoạt động tự nhiên cho đến nhân tạo.

Tại sao cần sử dụng hệ thống thu hồi bụi?

Các nhà máy nói chung và đặc biệt với các nhà máy xi măng, sản xuất bột đá vôi và các nhà máy thức ăn chăn nuôi nói riêng, thường phát sinh bụi trong quá trình vận hành sản xuất. Bụi có thể xuất hiện trong tất cả các khâu từ quá trình vận chuyển, lưu kho, thu hồi, nhập nguyên liệu và trong chính quá trình xử lý. Do đó đặt ra các yêu cầu xử lý khí bụi thải đối với các nhà máy này để đảm bảo các giá trị môi trường làm việc an toàn.

bui-xi-trong-qua-trinh-san-xuat-gay-hai-suc-khoe
Bụi xi măng có hại đến sức khỏe của con người và môi trường!

Để giải quyết các yêu cầu này, hệ thống lọc bụi rung rũ khí nén là phương pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường không khí do bụi xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau từ hoạt động tự nhiên cho đến nhân tạo.

Hệ thống thu hồi bụi rung giũ khí nén là gì?

Hệ thống thu hồi bụi rung giũ khí nén
Hệ thống thu hồi bụi rung giũ khí nén

Hệ thống thu hồi bụi rung giũ khí nén là hệ thống xử lý bụi trong không khí. Vật liệu lọc là các loại vải không dệt tổng hợp hoặc có nguồn gốc tự nhiên được may thành dạng túi. Lượng bụi được lọc có thể được thu lại khi rơi xuống đáy thông qua thiết bị được gắn ở đây. Thường sử dụng là valve xoay hoặc vít tải được sử dụng để đưa các vật liệu này ra ngoài.

Tạo sao cần sử dụng hệ thống thu hồi bụi rung giũ khí nén trong sản xuất công nghiệp?

Hệ thống thu hồi bụi rung giũ khí nén được sử dụng rất phổ biến trong các nhà máy, xí nghiệp sản xuất. Chúng được ưa chuộng bởi ứng dụng nhiều nhờ khả năng cho phép thu hồi bụi và hiệu quả hoạt động. Dưới đây là những lý do tạo sao cần sử dụng hệ thống thu hồi bụi rung giũ khí nén trong sản xuất công nghiệp:

  • Hệ thống thu hồi bụi rung giũ khí nén có khả năng tùy biến cao, thích hợp với nhiều loại diện tích và yêu cầu lắp đặt.
  • Giải pháp này đáp ứng hầu hết các yêu cầu lọc bụi với khả năng lọc bụi siêu mịn tới kích thước 5 micron.
  • Hệ thống thu hồi bụi rung giũ khí nén có thể gắn kết được với nhiều thiết bị hỗ trợ và thiết bị giám sát như đồng hồ đo áp, các thiết bị giám sát an toàn mà không làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động.
  • Việc thiết kế hệ thống có thể được tùy biến để tiện lợi theo mỗi yêu cầu lắp đặt.
  • Dễ dàng vận hành và bảo trì.
  • Thiết bị cấu tạo tiện lợi để thay thế các vật liệu lọc.
  • Vật liệu lọc thường có giá trị thấp, tùy thuộc vào một số yêu cầu nhất định mà sẽ yêu cầu các vật liệu lọc giá trị cao hơn như vải chống tĩnh điện, chống cháy…

Ứng dụng của hệ thống thu hồi bụi rung giũ khí nén

Hệ thống lọc bụi rung giũ khí nén được sử dụng trong các nhà máy xi măng, lò đốt, lò luyện thép và máy nghiền ngũ cốc.

Cấu tạo của hệ thống thu hồi bụi rung giũ khí nén

Hệ thống thu hồi bụi rung giũ khí nén gồm nhiều túi vải dệt từ các loại sợi khác nhau và được lồng vào khung lưới thép để bảo vệ. Hiệu quả lọc của hệ thống thu hồi bụi rung giũ khí nén có thể lên đến 99.8% và lọc được cả những hạt rất nhỏ nhờ có lớp trợ lọc.

Sau một khoảng thời gian lọc lớp bụi sẽ dày lên sẽ làm cho sức cản càng lớn, vì vậy ta phải tiến hành hoàn nguyên khả năng lọc bằng cách rung rủ. Vải lọc thường được may thành túi hình trụ tròn có đường kính khoảng D600 mm, chiều dài khoảng 1.2m.

Túi vải được may kín một đầu, đầu kia để trống, được nối vào ống dẫn khí vào. Khi cho không khí lọc đi vào trong túi, dòng khí đi xuyên qua túi vải qua khoang khí sạch và thoát ra ngoài. Khi cho không khí đi từ bên ngoài vào bên trong túi, trong túi phải có khung căn túi làm bằng kim loại để túi không bị xẹp lại khi làm việc. Khoảng cách giữa các túi thường là 20 – 100mm.

Tải trọng không khí thông thường là 20- 45 m/s. Lọc sạch không khí với lưu lượng từ 2500~12000m³/h. Chu kì rủ bụi từ 2- 3h.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống thu hồi bụi rung giũ khí nén

Khí cần lọc được đưa vào phễu chứa bụi rồi theo các ống túi vải đi từ trong ra ngoài hoặc từ ngoài vào trong để đi vào ống góp khí sạch và thoát ra ngoài. Khi bụi đã bám nhiều trên mặt trong hoặc mặt ngoài của ống tay áo làm cho sức cản của chúng tăng cao ảnh hưởng đến năng suất lọc, người ta tiến hành hoàn nguyên bằng cách rung rũ bằng cơ hoặc bằng khí nén. Đối với rung rũ bằng cơ bụi sẽ được giữ lại bên trong. Còn nếu rung rũ bằng khí nén với áp lực mạnh, bụi bám bên ngoài đẩy bung ra, rơi xuống dưới.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống thu hồi bụi rung giũ khí nén
Nguyên lý hoạt động của hệ thống thu hồi bụi rung giũ khí nén

Hiệu quả lọc đạt tới 98% cho đến 99% và lọc được cả các hạt rất nhỏ là nhờ có lớp trợ lọc. Sau 1 khoảng thời gian lớp bụi sẽ rất dày làm sức cản của màng lọc quá lớn, ta phải ngưng cho khí thải đi qua và tiến hành loại bỏ lớp bụi bám trên mặt vải. Thao tác này được gọi là hoàn nguyên khả năng lọc.

Thiết bị lọc bụi túi vải thường đặt phía sau thiết bị lọc bụi cơ học để giữ lại những hạt bụi nhỏ mà quá trình lọc cơ học không giữ lại được. Khi các hạt bụi thô hoàn toàn đã được tách ra thì lượng bụi giữ trong túi sẽ giảm đi. Một vài ứng dụng của túi lọc là trong các nhà máy xi măng, lò đốt, lò luyện thép và máy nghiền ngũ cốc.

Vật liệu lọc của thiết bị xử lý bụi bằng túi lọc vải rung giũ khí nén

  • Vải bông: có tính lọc tốt và giá thấp nhưng không bền hóa học và nhiệt, dễ cháy và chứa ẩm cao;
  • Vải len: có khả năng cho khí xuyên qua lớn, đảm bảo độ sạch ổn định và dễ phục hồi, không bền với nhiệt độ. Nhiệt độ tối đa cho phép là 90°C;
  • Vải tổng hợp: Bền với nhiệt và hóa học, giá thành rẻ. Trong môi trương axit có độ bền cao còn trong môi trường kiềm độ bền giảm;
  • Vải thủy tinh: Bền ở nhiệt độ 150°C – 350°C. Chúng được chế tạo từ thủy tinh nhôm Silicat không kiềm hoặc thủy tinh Magezit.

Vải lọc để gia công túi lọc bụi cần phải thỏa mãn các yêu cầu sau:

  • Khả năng chứa bụi cao và sau khi phục hồi đảm bảo hiệu quả lọc cao
  • Giữ được khả năng cho khí xuyên qua tối ưu
  • Có độ bền cơ học cao khi nhiệt độ cao và môi trường ăn mòn
  • Có khả năng phục hồi cao

Trên thị trường có rất nhiều hệ thống thu hồi bụi rung giũ khí nén được sản xuất. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng, bạn chỉ nên mua ở những cơ sở sản xuất uy tín.

Đạt Tín – đơn vị tư vấn thiết kế uy tín lâu năm từng thực hiện nhiều dự án hệ thống lọc bụi công nghiệp, hệ thống hút bụi công nghiệp, hệ thống thu hồi bụi lớn trên toàn quốc. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thiết kế hệ thống thu hồi bụi hiệu năng cao với giá thành hợp lý nhất.

LUÔN CÓ CHÍNH SÁCH TỐT CHO NHÀ XƯỞNG KHU CÔNG NGHIỆP

Gọi ngay: 0917 531 007

Truy cập website để biết thêm thông tin chi tiết nhất hoặc khách hàng vui lòng liên hệ:

  • Hotline: 0917 531 007 – 0901 85 8686
  • ĐT: 0283 7280038 – Fax : 0283 7280039
  • Email: thuannguyen@dattinfilter.com
  • Địa Chỉ: Số 50, Đường số 1, Cư xá Điện Lực, P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức

> Xem thêm hệ thống hút bụi công nghiệp tại đây.

Sale 1 | Sale 2| |