Nhà máy luyện kim nên sử dụng thiết bị lọc khí thải nào?

Nhà máy luyện kim thường thải ra lượng khí SO2 rất cao. Cùng Đạt Tín tìm hiểu các hệ thống lọc bụi dành riêng cho nhà máy luyện kim.

Đặc điểm bụi tại nhà máy luyện kim

Với nhu cầu phát triển ngành công nghiệp nặng tăng cao, các nhà máy luyện kim cũng từ đó gia tăng. Tuy nhiên, điều này lại vô tình ảnh hưởng xấu tới môi trường. Cụ thể, nhà máy luyện kim đã sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên (quặng sắt, than, đá vôi, khí thiên nhiên…) và sử dụng nhiệt năng, điện năng từ việc đốt cháy nhiên liệu hoá thạch (than, dầu, khí thiên nhiên) đã tạo nên nguồn phát thải khí nhà kính khá lớn.

Đặc điểm bụi tại nhà máy luyện kim

Các quá trình hóa lý xảy ra trong lò luyện hết sức đa dạng và phức tạp. Trong đó, khí Sunfua Dioxit (SO2) là loại chất ô nhiễm được thải ra nhiều nhất từ nhà máy luyện kim. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), đến năm 2017, nhu cầu tiêu thụ than đá và dầu mỏ thế giới tương ứng lần lượt là 4,32 tỷ tấn than và 4,4 tỷ tấn dầu.

Khí SO2 rất nguy hiểm với sức khỏe của con người. Khi bị nhiễm độc khí này, cơ thể con người bị giảm dự trữ kiềm, làm cho rối loạn quá trình chuyển hoá đường và protein, kiến thiếu vitamin B và C, tạo ra methemoglobin gây tắc nghẽn mạch máu và làm giảm khả năng vận chuyển oxy của hồng cầu, gây co hẹp dây thanh quản, khó thở.

SO2 thải ra ở tất cả các công đoạn nung sấy, thiêu kết, nấu chảy nguyên liệu để tạo ra gang, đúc phôi từ gang và cán đều tạo ra 3 dạng chất thải (nước thải; khí và bụi thải; chất thải rắn) với mức độ ô nhiễm khác nhau.

2 cách xử lý bụi tại nhà máy luyện kim

Xử lý bụi nhà máy luyện kim bằng nước kết hợp Oxi hoá

Một trong những phương pháp xử lý SO2 phổ biến nhất là sử dụng đá vôi (CaCO3) hoặc vôi nung (CaO). Người ta bơm SO2 qua dung dịch hấp thụ là Ca(OH)2 để loại bỏ loại khí này. Phương pháp này có thể hiệu quả lên đến 85 – 90%.

Xử lý bụi nhà máy luyện kim bằng hệ thống lọc tĩnh điện

Ở những nhà máy hiện đại, hệ thống lọc tĩnh điện thường được sử dụng để xử lý SO2. Với ưu điểm vượt trội là có thể tự sản sinh ra điện trường, tích điện cho các hạt bụi, … tồn tại trong luồng khí đó, biến chúng thành các ion mang điện tích âm (-) hoặc (+) và bị các điện cực trái dấu của phin lọc hút về và không thể đi ra ngoài. Vì vậy, thiết bị lọc tĩnh điện có thể xử lý được hạt bụi lớn, nhỏ, các phân tử gây mùi,… hiệu quả đến 99%, mang đến một luồng khí trong lành, giảm thiểu những nguy cơ gây hại cho môi trường và sức khỏe con người.

Xử lý bụi nhà máy luyện kim bằng hệ thống lọc tĩnh điện

Để tăng hiệu suất lọc bụi, người ta có thể kết hợp với các công nghệ lọc bụi khác như lọc bụi theo kiểu ướt (phun sương để làm ướt các hạt bụi và giữ lại chúng, tiêu diệt một phần khí độc), than hoạt tính (loại phân tử gây mùi, vi khuẩn, virus, …) giúp đảm bảo không bỏ sót bất kỳ lượng khí độc nào.

>> Xem ngay: Thiết kế hệ thống thu gom bụi cần lưu ý điều gì?

Tầm quan trọng của việc bảo trì hệ thống lọc bụi

Địa chỉ cung cấp hệ thống lọc bụi tại nhà máy luyện kim chất lượng, bảo hành lâu dài

Nếu nhà máy luyện kim của bạn đang tìm kiếm giải pháp lọc bụi chính hãng, chất lượng thì có thể tham khảo sản phẩm đến từ CÔNG TY TNHH LỌC CÔNG NGHIỆP ĐẠT TÍN.

Ưu điểm vượt trội mà Đạt Tín mang tới cho bạn:

  • Với kinh nghiệm trên 10 năm tư vấn, thi công lắp đặt và bảo hành túi lọc bụi toàn diện, cam kết cho hiệu quả lọc cao nhất.
  • Kinh nghiệm sản xuất và phân phối các thương hiệu hàng đầu trong ngành lọc bụi tạo nên uy tín của Đạt Tín trên thị trường.
  • Đạt Tín nói không với các sản phẩm/linh kiện giả nhái, không rõ nguồn gốc.
  • Ngoài ra, các dịch vụ kèm theo như giao hàng tận nơi, đúng tiến độ, đúng kỹ thuật, dịch vụ chuyên nghiệp sẽ đảm bảo an tâm và chất lượng của túi lọc bụi đến quý khách hàng.

Thành lập từ năm 2010, Đạt Tín xác định mục tiêu sản xuất các loại van giũ bụi, túi lọc bụi, khung túi lọc bụi (rọ lọc bụi) cho hệ thống thu hồi bụi công nghiệp. Với đội ngũ nhân sự nhiều năm kinh nghiệm, gắn bó và thực sự hiểu biết về những sản phẩm cung cấp, Đạt Tín tự tin mang lại trải nghiệm tốt nhất khi mua hàng của chúng tôi.

Với phương châm : “Đúng kỹ thuật, Cạnh tranh, Kịp tiến độ, Dịch vụ chuyên nghiệp”, Đạt Tín nỗ lực đem lại sự hài lòng và tín nhiệm lâu dài cho khách hàng.

LUÔN CÓ CHÍNH SÁCH TỐT CHO NHÀ XƯỞNG KHU CÔNG NGHIỆP

Gọi ngay: 0917 531 007

Đạt Tín – đơn vị tư vấn thiết kế uy tín lâu năm từng thực hiện nhiều dự án hệ thống lọc bụi công nghiệp, hệ thống hút bụi công nghiệp, hệ thống thu hồi bụi lớn trên toàn quốc. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thiết kế hệ thống thu hồi bụi hiệu năng cao với giá thành hợp lý nhất.

CÔNG TY TNHH LỌC CÔNG NGHIỆP ĐẠT TÍN

  • Địa chỉ: Số 50, Đường số 1, Cư​ xá​ Điện Lực, P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức
  • Hotline: 0917 531 007 – 0901 85 8686
  • ĐT: 0283 7280038 – Fax : 0283 7280039
  • Email: thuannguyen@dattinfilter.com

>Xem thêm hệ thống hút bụi công nghiệp tại đây.

Sale 1 | Sale 2| |