Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với môi trường

Trách nhiệm xã hội đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề trách nhiệm xã hội trong bối cảnh hiện nay cùng với những giải pháp thực hiện trách nhiệm xã hội liên quan đến môi trường sinh thái. Một trong những đóng góp thiết thực mà doanh nghiệp có thể thực hiện đó là xây dựng hệ thống hút bụi công nghiệp để giảm thiểu lượng khí thải độc hại ra ngoài môi trường.

Khái niệm trách nhiệm xã hội

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là những nghĩa vụ mà một doanh nghiệp hay cá nhân phải thực hiện đối với xã hội nhằm đạt được nhiều nhất những tác động tích cực và giảm tối thiểu các tác động tiêu cực đối với xã hội.

Trách nhiệm xã hội là gì
Trách nhiệm xã hội là gì

Trách nhiệm xã hội – CSR (Corporate Social Responsibility) là một thuật ngữ xuất hiện từ rất lâu về trước. Ban đầu, nó được biết như là một chính sách nội bộ riêng của một tổ chứ, doanh nghiệp hay là một chiến lược đạo đức kinh doanh. Nhưng với sự ra đời ngày càng nhiều về các bộ luật quốc tế cùng với khả năng và tư duy của các bộ não thiên tài đã đưa thuật ngữ này lên một tầm cao mới, vươn ra khỏi việc nó chỉ là một sáng kiến, khía cạnh của một cái nhìn hay thậm chí là một ngành nghề kinh doanh nhất định.

Tính tới nay, CSR được rất nhiều các chuyên gia định nghĩa khác nhau, nhưng đầy đủ và bao quát nhất theo nhóm Phát triển kinh tế tư nhân của Ngân hàng Thế giới (WordBank): “CSR là sự cam kết của doanh nghiệp đóng góp cho việc phát triển kinh tế bền vững, thông qua những việc làm nâng cao chất lượng đời sống của người lao động và các thành viên trong gia đình họ, cho cộng đồng và toàn xã hội, theo cách có lợi cho cả doanh nghiệp cũng như phát triển chung của xã hội”.

Vấn đề trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay

Khi mà thời đại công nghiệp hóa hiện đại hóa ngày càng phát triển nhanh, nhiều doanh nghiệp tham gia vào nền kinh tế chung của cả nước làm thay đổi bộ mặt của nhiều vùng miền. Không những đóng góp vào ngân sách nhà nước còn trực tiếp đóng góp vào các hoạt động xã hội, hỗ trợ an sinh xã hội tại các vùng có dự án.

Môi trường ô nhiễm dưới tác động của nền công nghiệp hóa
Môi trường ô nhiễm dưới tác động của nền công nghiệp hóa

Bên cạnh những cơ hội có được và tạo ra của doanh nghiệp, còn không ít doanh nghiệp có nhiều hoạt động ảnh hưởng đến người dân và xã hội: hệ thống xử lí nước thải còn quá kém, khai thác nguyên liệu, vận chuyển vật liệu… Làm hư hỏng hạ tầng, ô nhiễm khói bụi, ảnh hưởng tới môi trường và xã hội.

Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có ý thức trách nhiệm với cộng đồng để giảm thiểu các tác động trên, điển hình 2 trong số rất rất nhiều vụ làm ảnh hưởng tới môi trường xã hội như vụ Formosa Hà Tĩnh làm ô nhiễm môi trường biển, nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 làm ô nhiễm không khí.

Ngoài ra còn có những doanh nghiệp vì quan niệm sai lầm về lợi nhuận của mình mà không hề biết rằng chính con người mới là yếu tố tạo nên lợi nhuận lâu dài. Họ đã coi nhẹ quyền lao động của các nhân viên như không đóng bảo hiểm xã hội, không đảm bảo điều kiện làm việc của người lao động, không chi tiền cho hoạt động khói bụi trong sản xuất…

Trong cuộc nghiên cứu của công ty Ipsos và 2/5 trong phương án về CSR mà các doanh nghiệp thường sử dụng trong quá trình phát triển thì “Bảo vệ môi trường” và “đóng góp cho xã hội” là 2 mục tiêu tối quan trọng nhất của CSR.

Bảo vệ môi trường là mục tiêu quan trọng của trách nhiệm xã hội CSR
Bảo vệ môi trường là mục tiêu quan trọng của CSR

Với chương trình nghị sự 21 (Agenda 21) của chính phủ, được sự ủng hộ của các bộ phận doanh nghiệp, vào quý 4/2010 Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) đã lập ra một hội đồng các doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của Việt Nam, nhằm góp phần nâng cao khả năng, định hướng và phát triển bền vững thông qua CSR.

Giải pháp thực hiện trách nhiệm xã hội với môi trường

Sở dĩ CSR ở VN chưa được ứng dụng một cách nghiêm túc nhất vì còn quá nhiều bất cập, nguyên nhân chính là về pháp lý, về nhận thức và về kinh tế là chủ yếu. Dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp né luật hay không thực nghiêm, chối bỏ đạo đức kinh doanh do chưa đủ sức răn đe. Hệ lụy là làm ô nhiễm môi trường trầm trọng gây ra thiên tai, ảnh hưởng tới con người gây mất an toàn lao động, sức khỏe thuyên giảm…

Giải pháp để nâng cao trách nhiệm xã hội của nhà nước cho các doanh nghiệp:

  • Tăng cường thông tin, tuyên truyền và giáo dục lại các doanh nghiệp, để những người liên quan nhận thức được tầm quan trọng của CSR. Làm cho chủ doanh nghiệp thấy được rằng CSR không chỉ là thực hiện theo pháp lý hay khía cạnh nào đó mà phải xuất phát từ chính cái tâm của doanh nghiệp, làm cho nó trở thành động cơ chính thoe định hướng lâu dài của doanh nghiệp.
  • Xây dựng hệ thống hành lang pháp lý đủ sức răn đe với các doanh nghiệp vi phạm, và bắt buộc các doanh nghiệp thực thi CSR.
  • Tập trung hơn vào công tác bảo vệ môi trường, công tác đào tạo các cán bộ quản lý bộ phận CSR để hoàn thiện hệ thống bộ máy trơn tru.
  • Tổ chức các cuộc hội thảo, đối thoại nhằm thống nhất nhận thức về CSR các cơ quan quản lý, các tổ chức – doanh nghiệp, từ đó đưa ra các biện pháp hợp lí hóa nhất cho các bên.
  • Các doanh nghiệp nên hoạch định cụ thể hướng đi song song với CSR, có thể áp dụng bộ quy tắc ứng xử CoCs (Code of Conduct).

Về phía doanh nghiệp cần phải chủ động thực nhiệm trách nhiệm xã hội, chú ý đến môi trường làm việc. Các doanh nghiệp cần thiết phải lắp đặt hệ thống xử lí rác thải, hệ thống xử lí bụi công nghiệp, …

Lắp đặt hệ thống hút bụi công nghiệp bảo vệ môi trường

Trong các doanh nghiệp, các nhà máy, các xưởng làm việc, trong quá trình sản xuất sẽ sản sinh ra bụi công nghiệp làm ảnh hưởng tới môi trường, ảnh hưởng đến người lao động, thậm chí là làm giảm tuổi thọ cho máy móc thiết bị, làm tốn chi phí của doanh nghiệp.

Lắp đặt hệ thống hút bụi công nghiệp bảo vệ môi trường
Lắp đặt hệ thống hút bụi công nghiệp bảo vệ môi trường

Cùng với sự nghiệp công nghiệp hóa, điện đại hóa, môi trường sống bên trong doanh nghiệp nói chung và bên ngoài môi trường doanh nghiệp nói riêng đang ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng do các tác động của sản xuất công nghiệp các doanh nghiệp sản xuất với tiêu chí CSR thường sẽ sử dụng hệ thống hút bụi công nghiệp giúp giảm bớt chi phí trong tương lai như đảm bảo vòng đời của máy móc thiết bị, tiết kiệm chi phí thuê nhân công, bảo vệ môi trường cũng như bảo vệ con người.

[maxbutton id=”1″ url=”https://tuilocbui.com/nhan-bao-gia/” ]

Sự ra đời của hệ thống hút bụi là một trong những biện pháp tối ưu nhất để xử lý tình trạng ô nhiêm khói bụi trong sản xuất công nghiệp. Hệ thống hút bụi sẽ loại bỏ các thành phần khói bụi thông qua các lớp lọc của hệ thống. Với nguyên lý hoạt động tùy theo các hệ thống hút bụi khác nhau sẽ có một phương án lắp đặt phù hợp nhất cho doanh nghiệp.

Lắp đặt hệ thống hút bụi công nghiệp chất lượng ở đâu?

Với đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm lâu năm và tâm huyết với cam kết luôn mang lại sự hài long nhất cho khách hang. Đạt Tín luôn mang trong mình phương châm “Đúng kỹ thuật, Cạnh tranh, Kịp tiến độ, dịch vụ chuyên nghiệp”, cùng với nhiều hệ thống thu hồi bụi công nghiệp kỹ thuật đa dạng và giá cả phải chăng:

Lắp đặt hệ thống hút bụi công nghiệp chất lượng?

  • Hệ thống thu hồi bụi Cartridge lắp ngang (FTX Series)
  • Hệ thống thu hồi bụi Cartridge lắp đứng (FTP Series)
  • Hệ thống thu hồi bụi rung giũ khí nén

Truy cập website để biết thêm thông tin chi tiết nhất hoặc khách hàng vui lòng liên hệ:

Địa chỉ: Số 50, Đường số 1, Cư​ xá​ Điện Lực, P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức

Hotline: 0917 531 007 – 0901 85 8686

Fax: 0283 7280039

Email: thuannguyen@dattinfilter.com

> Xem thêm túi lọc bụi công nghiệp tại đây

[maxbutton id=”1″ url=”https://tuilocbui.com/nhan-bao-gia/” ]

2 thoughts on “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với môi trường

  1. Pingback: Top 12 Trách Nhiệm Xã Hội Của Doanh Nghiệp Là Gì - Cẩm Nang Tiếng Anh

  2. Pingback: 14 bài hay về Trách Nhiệm Xã Hội Là Gì - Vozz

Comments are closed.

Sale 1 | Sale 2| |